วันพุธที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2554

เก็บค่า SHSH Blobs เพื่อให้เครื่อง Restore เฟิร์มแวร์เวอร์ชั่นต่ำกว่าปัจจุบันได้

วิธีเก็บค่า SHSH Blobs (ECID SHSH) ของ iOS ด้วย TinyUmbrella & Cydia

วิธี Back up ค่า SHSH Blobs หรือ ECID SHSH ใน iPhone, iPod Touch และ iPad เพื่อให้เครื่องสามารถ Restore ลงไปยังเฟิร์มแวร์เวอร์ชั่นต่ำกว่าปัจจุบันได้ ด้วยโปรแกรม TinyUmbrella หรือผ่าน Cydia

ทำไมต้อง Back up SHSH Blobs

เมื่อผู้ใช้ทำการอัพเดตเวอร์ชันของ iOS ขึ้นไปแล้วและต้องการดาวเกรดเวอร์ชันกลับมาเป็นเวอร์ชันก่อนหน้านั้น ทาง iTunes จะทำการตรวจสอบค่าของ iOS ของเฟิร์มแวร์ไปยังเซิฟเวอร์ของ Apple ว่าผู้ใช้สามารถติดตั้งเฟิร์มแวร์เวอร์ชันนั้นได้หรือไม่ ซึ่งในเฟิร์มแวร์เวอร์ชันใหม่ๆ นั้นทาง Apple เองจะไม่อนุญาตให้ทำการ Restore ไปยังเวอร์ชันที่ต่ำกว่าเวอร์ชันที่เป็นปัจจุบัน
ซึ่งในส่วน นี้เราสามารถแก้ไขได้ด้วยการเก็บค่า SHSH Blobs ของเฟิร์มแวร์เวอร์ชันเก่าไว้ก่อน และเมื่อต้่องการดาวเกรดลงเป็นเวอร์ชันเก่า จากเดิมที่ iTunes ทำการตรวจสอบจากเซิฟเวอร์ของ Apple เราก็จะส่งไปตรวจสอบค่ากับเซิฟเวอร์ของ Cydia แทน และเมื่อเราได้ทำการเก็บค่า SHSH Blobs ไปไว้ยังเซิฟเวอร์ของ Cydia ไว้ก่อนแล้ว เราก็จะสามารถดาวเกรดเฟิร์มแวร์เวอร์ชันที่เราได้ทำการเก็บค่า SHSH Blobs ได้
ซึ่งวิธีในการเก็บค่า SHSH Blobs นั้นทำได้ 2 วิธี

1. Cydia

เปิดแอพพลิเคชั่น Cydia ขึ้นมา จากนั้นใน Tab Cydia (Tab แรกเมื่อเปิดโปรแกรม) จะเห็นปุ่มที่เขียนว่า “Make me life easy, Thank” ให้ผู้ใช้กดปุ่มดังกล่าว
Make
 me life easy, Cydiaเมื่อ กดปุ่มดังกล่าวแล้วสังเกตที่บริเวณด้านบนจะมีข้อความ “This device has pending TSS request ซึ่งตรงนี้จะหมายความว่า เครื่องของเราได้ร้องขอให้จัดเก็บ SHSH Blobs ไปยัง Cydia แล้ว แต่ยังต้องรอเวลาอีกประมาณ 1-2 วันเพื่อให้ทาง Cydia จัดเก็บให้
Pending TSS requestและ เมื่อมีการจัดเก็บจากทาง Cydia แล้วจะข้อความดังกล่าวจะเป็นไปเป็น “This device has SHSHs on file for …” ซึ่งเวอร์ชันที่ตามหลังข้อความนี้ นั้นเราจะสามารถดาวเกรดไปยังเวอร์ชันดังกล่าวได้
SHSH Request Successสรุป คือถ้าเราจัดเก็บ SHSH Blobs โดยใช้ Cydia นั้นเราต้องใช้เวลาในการร้องขอไปยังเซิฟเวอร์ของ Cydia ซึ่งอาจใช้เวลา 0-2 วันหรือมากกว่านั้น แต่หากต้องการอัพเดตไปยังเวอร์ชันที่ใหม่และไม่ต้องการรอให้ทาง Cydia จัดเก็บซึ่งใช้เวลานาน เรายังสามารถทำได้อีกวิธีคือใช้ Tiny Umbrella

2. TinyUmbrella

TinyUmbrella นั้นเป็นโปรแกรมที่สามารถใช้จัดเก็บค่า SHSH Blobs ทั้งแบบโลคอล(เก็บไว้ในเครื่องของผู้ใช้) และร้องขอไปยังเซิฟเวอร์ของ Cydia ในเวลาเดียวกัน ข้อดีของ TinyUmbrella อีกอย่างคือมันสามารถจำลองตัวเองเป็นเซิฟเวอร์ได้ด้วย ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถดาวเกรด iOS ได้โดยไม่ต้องไปแก้ค่าของไฟล์ Hosts เพียงแค่ Start Server ก็สามารถสั่ง Restore ได้เลย
ผู้ใช้สามารถดาว โหลดแอพพลิเคชั่น TinyUmbrella สำหรับ Mac, Windows, Linux มาติดตั้งได้จากที่ – http://thefirmwareumbrella.blogspot.com/ (ลิ้งค์ดาวโหลดอยู่ทางด้านขวา)
เชื่อมต่อเครื่อง iPhone, iPod Touch กับคอมพิวเตอร์ จากนั้นเปิดแอพพลิเคชั่น TinyUmbrella ขึ้นมา
TinyUmbrella Iconสังเกต ที่ด้านขวา ให้เลือกเครื่องที่เราต้องการจะจัดเก็บค่า SHSH Blobs จากนั้นกด Save My SHSH
TinyUmbrellaสังเกต ส่วนของ Log ด้านล่างจะมีข้อความแสดงว่าเราได้จัดเก็บค่า SHSH Blobs แล้ว และโปรแกรมจะส่งคำร้องขอไปยังเซิฟเวอร์ของ Cydia ด้วย
TinyUmbrella Save Successเพียง เท่านี้เราก็จะสามารถเก็บค่า SHSH Blobs ไว้ที่เครื่องของเราเอง และร้องขอให้เก็บไว้บนเซิฟเวอร์ของ Cydia ได้ในเวลาเดียวกัน จากนั้นเราก็สามารถอัพเดตเวอร์ชันที่เราต้องการได้โดยไม่ต้องห่วงว่าจะ สามารถดาวเกรดกลับมาเวอร์ชั่นเดิมได้หรือมั้ย เพราะเราได้ทำการจัดเก็บค่า SHSH ไว้แล้ว หากต้องการดาวเกรดกลับเป็นเวอร์ชันเก่าก็เพียงแค่กด Start TSS Server และกด Option + Restore ใน iTunes และเลือกเฟิร์มแวร์ที่เดิมของเราได้ทันที

สรุป

เพื่อป้องกัน ปัญหาในการ Restore กลับมายังเวอร์ชันเก่าเมื่อทำการอัพเดต iOS เราควรเก็บค่า SHSH ไว้เสมอในทุกๆ เวอร์ชันที่เราได้งาน และวิธีที่แนะนำในการจัดเก็บ SHSH Blobs คือการใช้แอพพลิเคชั่น TinyUmbrella ในการจัดเก็บ เพราะจะเป็นการจัดเก็บทั้งในส่วนของโลคอล และร้องขอไปยังเซิฟเวอร์ของ Cydia ในเวลาเดียวกัน ซึ่งต่างจากการจัดเก็บใน Cydia ซึ่งต้องรอให้เซิฟเวอร์ตอบรับคำร้องขอของเราซึ่งอาจใช้เวลานาน

1 ความคิดเห็น: